นายกรัฐมนตรี ฮุน มาเน็ต ของกัมพูชา เดินทางเยือนไทย ด้วยตารางงานที่ยุ่งวุ่นวายเพื่อขยายความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด นายกรัฐมนตรี ฮุน มาเน็ต

นายกรัฐมนตรี ฮุน มาเน็ต ของกัมพูชา เดินทางเยือนไทย

นายกรัฐมนตรี ฮุน มาเน็ต ของกัมพูชา เดินทางเยือนไทย ด้วยตารางงานที่ยุ่งวุ่นวายเพื่อขยายความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด นายกรัฐมนตรี ฮุน มาเน็ต ของกัมพูชาเดินทางถึงเมืองหลวงของไทยเมื่อวันพุธ ในการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นเป็นผู้นำประเทศเมื่อปีที่แล้ว โดยพยายามรื้อฟื้นความสัมพันธ์อันใกล้ชิดที่ทั้งสองประเทศยังคงรักษาไว้ในช่วงเวลาล่าสุด

นอกจากการพบปะกับนายกรัฐมนตรีไทย เศรษฐา ทวีสิน แล้ว ฮุน มาเน็ต ยังมีกำหนดเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ ทรงเป็นประธานในการลงนามเอกสารหลายฉบับเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคี และอภิปรายในเวทีธุรกิจไทย-กัมพูชา

การเยือน 1 วันของฮุน มาเนต “เป็นโอกาสสำคัญสำหรับทั้งสองประเทศในการกระชับความร่วมมือทวิภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจบริเวณชายแดน การส่งเสริมการค้าและการลงทุนสองทาง การเชื่อมโยงการขนส่งที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ตลอดจนการส่งเสริม ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างประชาชนของทั้งสองอาณาจักร” กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุในแถลงการณ์

เพ็ญ โบนา โฆษกรัฐบาลกัมพูชากล่าวว่าการเยือนของฮุน มาเน็ตจะตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดเพื่อสันติภาพ การพัฒนา และความร่วมมือที่ก่อตั้งโดยบิดาและฮุนเซน ฮุน เซน ก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่แล้วหลังครองอำนาจนาน 38 ปี รวมถึงช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดกับ ประเทศไทยโดยเฉพาะเรื่องข้อพิพาทเรื่องดินแดน

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าความร่วมมือขยายไปถึงการปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมือง ผู้นำฝ่ายค้านชาวกัมพูชาหลายคนและผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลคนอื่นๆ ที่หลบหนีมายังประเทศไทยเพื่อหลบหนีการจับกุมภายใต้รัฐบาลของฮุนเซน เพิ่งถูกควบคุมตัวในกรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้ ในความพยายามที่จะปราบปรามการประท้วงที่อาจเกิดขึ้นกับฮุนมาเน็ต

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

นายกรัฐมนตรี ฮุน มาเน็ต ของกัมพูชา เดินทางเยือนไทย ด้วยตารางงานที่ยุ่งวุ่นวายเพื่อขยายความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด

นายกรัฐมนตรี ฮุน มาเน็ต ของกัมพูชา เดินทางเยือนไทย ด้วยตารางงานที่ยุ่งวุ่นวายเพื่อขยายความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด นายกรัฐมนตรี ฮุน มาเน็ต

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภูมิภาคเอเชีย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวผู้ลี้ภัย ชาวกัมพูชาซึ่งเป็นที่ยอมรับ ของสหประชาชาติที่ถูกควบคุมตัวและยุติการปราบปรามนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิและประชาธิปไตยของกัมพูชาที่หลบหนีมายังประเทศไทย

ฮุนมาเน็ตกำลังพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นเผด็จการการละเมิดสิทธิมนุษยชนแบบเดียวกับที่บิดาของเขาเป็น และประเทศไทยไม่ควรร่วมมือกับการขยายความพยายามในการปราบปรามข้ามชาติของเขา โรเบิร์ตสันกล่าว

เจ้าหน้าที่กัมพูชากระตือรือร้นที่จะชี้ให้เห็นว่า ฮุน มาเนต และเศรษฐา ทั้งคู่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ปีที่แล้ว และเร่งรัดความสัมพันธ์ให้ไปในทางที่ดีอย่างรวดเร็วด้วยการโทรศัพท์แสดงความยินดีซึ่งกันและกัน เศรษฐาเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

กัมพูชาและไทยเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์อันอบอุ่นโดยทั่วไป เศรษฐกิจของประเทศไทยด้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในเอเชีย กัมพูชาส่งแรงงานจำนวนมากมาทำงานที่ค่าจ้างต่ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการก่อสร้าง

เครดิต. คาสิโนออนไลน์